Da bụng rạn sau sinh mổ có chữa được không?

Cùng với tăng cân quá mức khi mang thai thì rạn da sau sinh cũng là một vấn đề khiến nhiều chị em hết sức lo lắng.Nếu giảm cân là câu chuyện nan giải thì loại bỏ những vết rạn da còn vất vả hơn nhiều. “Bị rạn da sau sinh có chữa được không?” Đó là thắc mắc của nhiều bà mẹ mới sinh con, điều này cũng dễ hiểu vì chẳng ai muốn xa rời những bộ độ khoe body hay những chiếc váy ngắn quyến rũ cả. Đó là những mong muốn chính đáng của mọi phụ nữ, ai cũng muốn tràn đầy tự tin và được làm đẹp cho bản thân. Quay lại chủ đề ngày hôm nay, Viên Thuốc Xanh sẽ cung cấp chi tiết tới các chị em thông tin về tình trạng ra da sau sinh, bao gồm nguyên nhân, và các giải pháp điều trị hiệu quả hiện nay.

Rạn bụng sau sinh là gì?

Rạn bụng sau sinh là tình trạng da bị kéo căng quá mức dẫn đến những vết rạn chạy dọc trên da. Nguyên nhân của da bị rạn sau khi sinh thường do những thay đổi về nội tiết, cân nặng, chu vi bụng trong quá trình mang thai của người mẹ. Những vết rạn da không phải lúc nào cũng xuất hiện sau khi sinh, chúng có thể xuất hiện trong những tháng cuối của thai kỳ.

Nguyên nhân của rạn bụng sau sinh.

Rạn bụng sau sinh1

Những vết rạn sau sinh trên da là hệ quả của cả quá trình mang thai tạo nên. Tuy trong hầu hết trường hợp, các vết rạn xuất hiện ngay khi đang mai thai nhưng vẫn có những vết rạn da chỉ sau khi sinh em bé mới xuất hiện. Nguyên nhân có thể do sự thay đổi đột ngột về cân nặng khi sau khi sinh em bé, bất kể sự thay đổi về tăng cân hay giảm cân dột ngột đều ảnh hưởng.

Rạn da bụng sau khi sinh có chữa được không?

Vết da bị rạn sau sinh khi mới xuất hiện là những đường nứt có màu đỏ, nâu sẫm và chuyển sang màu trắng hoặc bạc theo thời gian. Những vết rạn da màu đỏ, nâu sẫm, hồng tức đang ở giai đoạn mới hình thành, có khả phục hồi cao hơn khi tiến hành điều trị.Rạn da bụng sau khi sinh có chữa được không? (Ảnh minh họa).Trái lại, những vết rạn đã chuyển sang màu trắng cần nhiều thời gian hơn để hồi phục. Thông thường, nếu để tự nhiên, các vết rạn này có xu hướng mờ dần đi sau khi sinh từ 6 – 12 tháng. Tuy nhiên, chúng chỉ mờ dần chứ không biến mất hoàn toàn. Sử dụng các loại kem bôi da, tia laser hay các biện pháp tự nhiên như tinh dầu dù không đảm bào 100% nhưng chúng có thể giúp bạn làm cải thiện các vết rạn da. Dưới đây là những biện pháp thường được sử dụng để điều trị vùng da bị rạn sau sinh.

Những cách trị rạn sau sinh lâu năm hiệu quả.

Trị rạn da sau sinh bằng laser.

Biện pháp điều trị rạn da bằng laser thường cho kết quả nhanh chóng nhưng khá tốn kém về mặt chi phí điều trị. Các loại laser thường được sử dụng để trị rạn da như: CO2, Erbium YAG , IPL, Alexandrite, Fraxel. Các tia laser được phân loại thành 2 dạng, laser bóc tách và laser không bóc tách.

  • Laser bóc tách có hình thức tác động bằng cách phá hủy lớp mỏng mặt trên của da. Khi các mô phát triển thành lớp da mới thì các vết rạn cũng được làm mờ cùng lúc. Laser CO2, Erbium YAG thuộc loại laser bóc tách.
  • Laser không bóc tách tác động vào sâu bên trong của , với mục đích là tăng cường sản xuất collagen từ bên trong, giúp kích thích sự phát triển của da để làm mờ các vết rạn. IPL, Alexandrite, Fraxel thuộc loại laser không bóc tách.

Dùng kem trị rạn da sau sinh.

Dùng kem trị rạn sau sinh được nhiều chị em lựa chọn vì tính tiện lợi cũng như mức giá khá phù hợp với đại đa số người bệnh. Các loại kem bôi trị vết rạn sau sinh hiện nay được bào chế từ các tinh chất tự nhiên có tính an toàn cao như: Các loại vitamin A, B, E, các loại tinh dầu như: Dầu dừa, oliu… Một số ưu điểm của kem bôi rạn sau sinh:

  • Hiệu quả tốt
  • Tiện lợi
  • An toàn cao
  • Đa dạng về giá thành.

Về nguồn gốc, các loại kem trị rạn hiện nay có nguồn gốc rất đa dạng từ các thương hiệu trong nước cũng như các sản phẩm từ các thương hiệu của nước ngoài.Dùng kem bôi trị vết rạn sau sinh (Ảnh minh họa).

Sản phẩm trị rạn sau sinh của Việt Nam:

  • Cao Thuần Mộc.
  • Chapaca…

Kem trị rạn sau sinh của Mỹ:

  • Palmer’s.
  • Trilastin..
  • Botanic Tree.

Kem trị rạn sau sinh của Nhật Bản:

  • ChuChu.
  • Aleva Naturals..
  • Pigeon.

»Gợi ý: Tham khảo đầy đủ 11 loại kem trị rạn da sau sinh tốt nhất hiện nay.

Trị rạn bụng sau sinh bằng biện pháp tự nhiên.

Điều trị rạn da bằng các biện pháp tự nhiên bao gồm sử dụng nguyên liệu có sẵn xung quanh để cải thiện các vết rạn một cách an toàn. Có thể kể tới các loại tinh dầu như: Dầu dừa, dầu oliu, dầu vitamin E, Thầu Dầu. Những tinh dầu này bạn dùng để thoa vào các vết rạn da hằng ngày kết hợp với massage nhẹ nhàng. Mấu chốt là chỉ bôi vào vùng da bị rạn kết hợp masage và thực hiện đều đặn thường xuyên. Ngoài các loại tinh dầu thì trứng, mật ong, nghệ, nha đam, cỏ đinh lăng… cũng là những cách trị rạn da thường được sử dụng.Trị rạn da sau sinh bằng mật ong và bột nghệ (Ảnh minh họa).

Mật ong + Nghệ.

Mật ong + Nghệ12
  • Chuẩn bị 1 chén mật ong và 1/2 thìa cà phê tinh bột nghệ vàng (có thể thêm hoặc bớt tùy vào diện tích vùng da bị rạn).
  • Trộn đều hỗn hợp mật ong và nghệ vàng, vệ sinh sạch vùng da bị rạn và thoa hỗn hợp vừa trộn lên.
  • Để như vậy đến khi khô và rửa lại bằng nước ấm sau đó.
  • Áp dụng hằng ngày để có kết quả tốt nhất.

Bột cỏ đinh lăng + Tinh dầu hoa cúc.

Vitamin E, K và các axit amin trong cỏ đinh lăng và tinh dầu hoa cúc là những dưỡng chất có thể giúp bạn cải thiện những vết rạn da.

  • Vệ sinh sạch cùng da bị rạn và tiến hành trộn bột đinh lăng + tinh hoa cúc thành dạng sệt.
  • Thoa đều hỗn hợp lên những vùng da cần điều trị.
  • Để hỗn hợp khô và sau đó rửa lại bằng nước sạch.
  • Áp dụng 2 – 3 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Thuốc trị rạn da sau sinh.

Tretinoin là 1 loại dẫn xuất của retinoid, loại thuốc này giúp làm mờ các vết rạn bằng cách kích thích sản sinh collagen để phát triển các lớp da mới. Điều trị rạn da bằng thuốc không phổ biến vì các loại thuốc cần toa của bác sĩ mới có thể mua được, tức bạn phải đi khám tại các cơ sở y tế. Tretinoin, retinol, cũng là những loại thuốc cần có toa thuốc mới có thể mua và sử dụng. Lưu ý: Tretinoin không nên dùng cho phụ nữ đang mai thai hoặc đang cho con bú.

Lời kết

Những vết rạn sau sinh là điều khó có thể tránh khỏi khi mang thai, cụ thể là có hơn 90% phụ nữ xuất hiện tình trạng này khi có bầu. Đồng thời, những biện pháp phòng ngừa hiện tại cũng không đảm bảo ngăn chặn được những vết rạn da này xảy ra. Điều trị những vết rạn da sau sinh màu trắng thường mất nhiều thời gian các vết màu đỏ. Nếu các biện pháp tự nhiên không cho hiệu quả khả quan bạn có thể sử dụng các loại kem đặc trị hoặc dùng tia laser.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *